ทริปเที่ยว อ.จอมทอง #1

DSCF0945

ได้เวลามาจัดทริปท่องเที่ยวกันแล้วสำหรับที่เที่ยวในอำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ที่เมนูหลักใหญ่ๆ จะอยู่ที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

แน่นอน เมื่อเอ่ยถึงเมนูหลักแล้ว ส่วนใหญ่สายตามักจับจ้องกันไปที่นั้น จนหลายคนลืมไปแล้วว่าก่อนถึงตัวดอยอินทนนท์ มันยังมีที่เที่ยวระหว่างทางให้ได้จอดแวะกันเพียบ ซึ่งก็ไล่เรียงไปตั้งแต่ตัวอำเภอจอมทองไปจนถึงยอดดอยอินทนนท์

และนี่ก็คือทริปแรกที่ผมจัดมาให้ดูกันคร่าวๆ เอาไปปฏิบัติตามในหนึ่งวันให้หายแก้เซ็งกันครับ

DSCF0955

เริ่มกันในช่วงเช้าของวันที่วัดพระธาตุศรีจอมทอง ที่ตั้งอยู่ในตัวอำเภอจอมทอง เลยแยกที่จะขึ้นไปดอยอินทนนท์ประมาณซัก  2 กิโลเมตรเห็นจะได้ อยู่ฝั่งซ้ายมือ สถานที่ประดิษฐานของพระทักขิณโมลีธาตุ พระธาตุส่วนที่เป็นพระเศียรเบื้องขวาของ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีขนาดโตประมาณ เมล็ดข้าวโพด สันฐานกลมเกลี้ยง สีขาวนวลเหมือน ดอกบวบ หรือสีคล้ายดอกพิกุลแห้ง ตามประวัติเล่าว่า พระเจ้าอโศกมหาราช เป็นผู้อัญเชิญมาประดิษฐานไว้ที่ ดอยจอมทอง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 218 ปัจจุบันพระธาตุถูกบรรจุไว้ในพระโกศ 5 ชั้น ซึ่งตั้งอยู่ภายใน พระวิหารจตุรมุข ก่ออิฐถือปูนทั้งองค์ มีฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส คล้ายพระเจดีย์ กว้าง 4 เมตร สูง 8 เมตร ตามประวัติบอกไว้ว่าสร้างขึ้นโดย พระเจ้าดิลกปนัดดาธิราช หรือ พระเมืองแก้ว กษัตริย์ราชวงศ์มังราย เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ. 2060 และอีกหนึ่งอย่างที่สำคัญไม่แพ้กัน พระธาตุศรีจอมทอง เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของคนที่เกิดปีชวด

DSCF0948

พอกราบไหว้สักการะพระธาตุศรีจอมทอง ก็มุ่งหน้าสู่ดอยอินทนนท์เพื่อไปชมความอลังการของ น้ำตกแม่ยะ น้ำตกขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งไหลลงมาจากหน้าผาที่สูงชัน 280 เมตร ลงมากระทบโขดหินเป็นชั้นๆ เหมือนม่าน แล้วลงไปรวมกันที่แอ่งน้ำเบื้องล่าง ที่นี่น้ำจะใสเย็นเหมาะสำหรับเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ บริเวณรอบๆ เป็นป่าเขาอันสงบเงียบ

DSCF0994

DSCF0980

พอบ่ายๆ มาซักหน่อยท้องเริ่มหิว ก็แวะมาที่น้ำตกแม่กลาง เพื่อรับประทานอาหารตรงส่วนของริมลำธารน้ำตกที่เปิดบริการหลายร้านด้วยกัน จากนั้นพอท้องอิ่มก็ได้เวลาเล่นน้ำ และแวะชมความงามของน้ำตกแม่กลาง น้ำตกขนาดใหญ่ชั้นเดียวสูงประมาณ 100 เมตร มีต้นน้ำอยู่ที่บนดอยอินทนนท์ และมีน้ำไหลตลอดปี ถ้าเป็นช่วงหน้าฝนน้ำตกที่นี่ค่อนข้างที่จะไหลแรงและเชี่ยวกรากหน่อย ยังไงจะเล่นน้ำก็ควรระวังกันด้วย

DSCF1058

DSCF1055

DSCF1068

สุดท้ายได้เวลากลับบ้าน เล่นน้ำเสร็จซักช่วงบ่ายสี่โมง ใครจะขับรถมุ่งตรงมายังในเมืองก็คงถึงราวๆ หกโมงเย็น แต่ถ้าใครอยากจะหาที่พักแถวๆ นั้น ก็มีรีสอร์ทหลายที่ด้วยกันให้จิ้มเลือก หรือถ้าไม่พอใจ จะมุ่งหน้าขึ้นไปบนดอยต่อเพื่อเที่ยวที่อื่นๆ ที่เหลือ อันนี้ก็แล้วแต่สะดวกกันครับ

ใครเป็นประเภทอย่างหลัง แวะไปคลิกหาอ่านรีวิวทริปอื่นๆ บนดอยอินทนนท์ อันถัดไป…