ลุยเดี่ยว เที่ยวบ้านแม่สาใหม่ #2

DSCF9302

หลังจากปูเรื่องข้อมูลทั่วไปของชาวบ้านที่นี่ เหมือนหนังที่ต้องให้ข้อมูลแก่คนดู ก็ได้เวลามาลุยกันแบบบ้านๆ แล้วว่าที่นี่มีอะไรให้ทำ

หันไปดูข้อมูลออนไลน์ก่อนนะครับ เขาบอกว่ามีวัฒนธรรม และประเพณีของชาวม้งให้ได้ชมกัน (น่าจะเป็นศูนย์วัฒนธรรม หรือพิพิธภัณฑ์ และอาจจะรวมทั้งของจริง) มีการท่องเที่ยวเชิงเกษตรอันนี้น่าจะหมายถึงบริเวณหมู่บ้าน และโครงการหลวงแม่สาใหม่ อีกอันเป็นการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติซึ่งก็มีทั้งเส้นทางเดินป่า ศึกษาธรรมชาติ ดูถ้ำ ดูนกอะไรก็ว่ากันไปแถมๆ ตบท้ายมีที่พักแบบโฮมสเตย์กันให้ด้วย

หันมาว่ากันถึงความเป็นจริง

การท่องเที่ยวเชิงเกษตร ผมให้ผ่านไปเลย เพราะมีให้ดูที่ โครงการหลวงแม่สาใหม่ก่อนเข้าหมู่บ้าน แต่หลังจากเข้ามายังในตัวหมู่บ้านแล้ว ผมเริ่มชักจะงงๆ เพราะ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว หรือศูนย์วัฒนธรรมอะไรซักอย่างที่ต้องให้บริการ ปิดตัวลงไปแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย และดูท่าจะปิดกันมานานซะด้วย

ต้องทำไงดี เออ งานนี้ผมคงต้องขับรถตะลอนกัน เพื่อตามสถานที่ท่องเที่ยวกันเองล่ะครับว่าแล้วก็ขับมันขึ้นเขาที่อยู่เลยหมู่บ้านขึ้นไปกันเลยออกแนวไปตายเอาดาบหน้า

DSCF9304

เส้นทางขับมอเตอร์ไซค์มาถือว่าระห่ำพอควรเลยทีเดียว เพราะทางมันชัน อีกทั้งยังมีหลุมบ่อ ซึ่งบางช่วงก็ลึกเอาเรื่องกันเลยล่ะ งานนี้ใครไม่ลุยพอ คงมีท้อตั้งแต่เริ่ม

DSCF9300

หลังจากขับกันมาได้ซักพัก ผมก็พาตัวเองมาหยุดกันที่ตรง จุดชมวิวบ้านแม่สาน้อย ตรงนี้วิวด้านล่างให้ชมจะเป็นหมู่บ้านของชาวม้งที่อยู่บริเวณด้านล่าง (ก็บ้านแม่สาใหม่ กับบ้านแม่สาน้อย นั่นแหละ) ดูจากสภาพและบริเวณจุดที่ตั้งของจุดชมวิว ผมน่าจะเป็นนักท่องเที่ยวคนเดียวที่นานๆ โผล่มาเหยียบกันตรงนี้ที

DSCF9299

ชมวิวตรงนั้นกันพอหอมปากหอมคอแบบฟลุคๆ (คือไม่รู้มาเจอได้ไง ฮ่าๆๆ) ก็หันไปเจอป้ายแถวนั้นแปะบอกไว้ว่า ศูนย์เรียนรู้ธรรมชาติ บ้านแม่สาน้อย มีป่าดงเซ้ง ป่าสนดอยผากลอน ป่าเฉลิมพระเกียรติ ศึกษาดูนก ดูสัตว์ป่า ดูแมลง ดูเห็ด ดูสมุนไพร และท้ายข้อความว่า สสอ. แม่สาน้อย

DSCF9303

อ่านจบผมก็ได้แต่ อืม ไอ้ที่ติดไว้ในป้ายผมจะไปดูไง เพราะมันไม่มีข้อมูล ว่าไปแบบไหน ยังไง ซึ่งตกลงตัวเองก็คงต้องไปตายเอาดาบหน้ากันอีกเป็นแน่แท้

หลังคำนวณคิดกันอย่างแน่วแน่ ก็เอาว่ะ ไหนๆ มาแล้ว เผื่อเจออะไรใหม่ๆ ที่นี่ที่ที่คนเขาไม่รู้จักกันเอาไปเล่าเรื่องกันอย่างสนุก

ไว้มาตามกันตอนจบว่าผมเจออะไร