สวนสาธารณะล้านนา ร.9

DSCF6187

เอาจริงๆ แล้วต้องบอกเลยว่าสวนสาธารณะในจังหวัดเชียงใหม่ มีให้เลือกใช้บริการหลายที่ด้วยกัน  แถมแต่ละที่นั้น ต้องบอกเลยว่าบรรยากาศมันเยี่ยมใช้ได้ ในการหลีกหนีความวุ่นวายมาพักผ่อนหย่อนใจ

โดยปกติส่วนใหญ่แล้ว ผมมักจะไปใช้บริการที่สวนบวกหาด เนื่องจากใกล้ที่พักตัวเอง ไปมาก็สะดวก  แถมสาวๆ ก็เยอะด้วย ฮ่าๆๆ (อันหลังเกี่ยวกันมั้ยเนี่ย)

ล่าสุดแว่บผ่านมาทางถนนโชตนาเส้นจะไปอำเภอแม่ริม สังเกตเห็นสวนสาธารณะล้านนา ร.9 ผมเลยถือโอกาสแวะมาเดินเล่นกันซักหน่อยในช่วงเย็นๆ ของวัน

DSCF6209

สวนสาธารณะล้านนา ร.9 เป็นสวนสาธารณะที่กองอำนวยการรักษาความสงบภายในภาคที่  3 ร่วมกับข้าราชการพ่อค้าประชาชนในพื้นที่  17 จังหวัดภาคเหนือได้พร้อมใจกันสร้างขึ้น เป็นสถานที่เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาส ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรง เจริญพระชนพรรษาครบ 60 พรรษา  ณ. บริเวณหนองฮ่อ  ตำบลช้างเผือก จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ของกองทัพภาคที่ 3 เพื่อให้ประชาชนได้ใช้พื้นที่ แห่งนี้เป็นสถาน ที่พักผ่อน หย่อนใจ และใช้ประกอบพิธีการที่สำคัญต่างๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยสวนสาธารณะล้านนา ร.9 แห่งนี้  ได้สร้างมาเป็นระยะเวลา ประมาณ 17 ปีแล้ว

DSCF6179

DSCF6181

ทั้งนี้ สวนสาธารณะล้านนา ร.9  มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 169 ไร่ ด้วยกัน พื้นที่มีลักษณะเป็นเป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมู โดยมีพื้นที่โครงการ  ทิศเหนือติดต่อกับ สนามกีฬาทหารมณฑลทหารบกที่ 33 ทิศใต้ ติดต่อกับกรมทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ ทิศตะวันออก  ติดต่อกับถนนเชียงใหม่ – แม่ริม และทิศตะวันตกติดต่อกับ อ่างเก็บน้ำหนองฮ่อ

DSCF6188

DSCF6204

DSCF6187

จากการที่ผมมาเดินสำรวจเล่นภายในสวนสาธารณะ  บรรยากาศถือว่าร่มรื่นไปด้วยไม้ดอกไม้ประดับที่รับการดูแลเป็นอย่างดี มีชาวบ้านมาใช้บริการกันพอสมควรในช่วงเย็น ร้านค้าบริการมีด้วยกันสองร้านถ้าจำไม่ผิด ที่จะคอยให้บริการเวลาใครหิวขนมขบเคี้ยวและเครื่องดื่มเย็นๆ

DSCF6194

DSCF6193

นอกจากภูมิทัศน์ที่มีความสวยงามจากไม้ดอกไม้ประดับแล้ว พื้นที่ภายในยังมีสถานที่อื่นๆ ให้ได้เยี่ยมชม รวมทั้งมีสนามกีฬา อย่างสนามฟุตซอลให้ใช้บริการกันอีกด้วย อ่อ อีกอย่าง สวนสาธารณะล้านนา ร.9 ที่จอดรถก็ถือว่ากว้างขวางพอสมควร เมื่อเทียบกับสวนสาธารณะอื่นๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ถูกจำกัดกันไปในเรื่องนี้

DSCF6208

ส่วนข้อติติงก็มีบ้างบางส่วน ไม่ใช่ว่าจะไม่มีเลย อย่างพื้นที่บางแห่งที่ติดกับอ่างเก็บน้ำหนองฮ่อ อันเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยร้านอาหารในยามค่ำคืน พื้นที่ส่วนนั้นยังไม่ได้รับการปรับปรุงให้แลดูดีมากเท่าไรนัก อีกทั้งน้ำที่ไหลเชื่อมมายังคลอง ก็ยังไม่ค่อยใสสะอาดซักเท่าไร

DSCF6200

สวนสาธารณะล้านนา ร.9 เปิดให้ใช้บริการกันทุกวัน ใครอยู่ใกล้แถวนั้น อยากหาที่พักผ่อนหย่อนใจ ไปเดินเล่น ไปออกกำลังกาย เชิญกันได้ที่นี่ครับ