“อุทยานแห่งชาติออบขาน” ความสำราญที่อยู่แค่เอื้อม #2

DSCF0331

ก่อนจะเดินไปลุยกัน ขอป้อนข้อมูลคร่าวๆ เกี่ยวกับอุทยานแห่งชาติออบขานกันก่อน เพื่อเป็นความรู้รอบเอว

อุทยานแห่งชาติออบขาน มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 302,500 ไร่ หรือ 484 ตารางกิโลเมตร อยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าสะเมิง ท้องที่ตำบลสะเมิงใต้ ตำบลแม่สาบ ตำบลบ่อแก้ว อำเภอสะเมิง ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ขาน-แม่วาง ท้องที่ตำบลแม่วิน ตำบลบ้านกาด ตำบลดอนเปา ตำบลทุ้งปี้ อำเภอแม่วาง ตำบลน้ำบ่อหลวง อำเภอสันป่าตอง และป่าท่าช้าง-แม่ขนิล ท้องที่ตำบลน้ำแพร่ ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงที่สุด ได้แก่ ยอดขุนเตียนสูง 1,550 เมตร มีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงาม ได้แก่ ออบขาน ออบไฮ ผาตูบ ถ้ำตั๊กแตน ถ้ำห้วยหก น้ำตกแม่สะป๊อก และน้ำตกขุนวิน นอกจากนี้ยังมีพันธุ์ไม้และสัตว์ป่าที่สำคัญอีกหลายชนิด

DSCF0327

DSCF0300

สำหรับเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่จะเดินไปนั้น เป็นเส้นทางวงรอบครับ เลียบไปตามสายน้ำบริเวณออบขาน ผ่านแนวป่าไปสิ้นสุด ณ ลานจอดรถหน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยว รวมระยะทาง 1600 เมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 60 นาที ในพื้นที่ป่าเต็งรัง และป่าเบญจพรรณ โดยเส้นทางนี้จัดอยู่ในระดับไม่ยากมาก บางช่วงผ่านลานหินขรุขระ และเลียบหน้าผาสูง ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวัง ฉะนั้นจึงไม่ค่อยเหมาะเท่าไรนัก สำหรับเด็กเล็กหรือผู้ใหญ่ที่มีปัญหาทางด้านสุขภาพ

DSCF0303

DSCF0302

จากจุดเริ่มต้นเดินมาราวๆ 200 เมตรก็จะเป็นอันถึงออบขานครับ ที่มีลักษณะเป็นหน้าผาหินสูงชันสองด้านหันเข้าหากัน โดยมีน้ำแม่ขานไหลผ่านตรงกลาง หน้าผาสูงประมาณ 30 เมตร สันนิษฐานว่าลักษณะดังกล่าวเกิดจากยกตัวของเปลือกโลกเมื่อหลายล้านปีก่อน ผ่านการกัดเซาะของกระแสน้ำ ทำให้หินมีรูปร่างต่างๆ สวยงามแปลกตา เป็นประติมากรรมชิ้นเอกที่ธรรมชาติได้เป็นผู้สร้างสรรค์เอาไว้

DSCF0315

DSCF0333

สำหรับใครที่อยากจะถ่ายรูปกันในบริเวณนี้ อยากให้ระมัดระวังกันนะครับ เพราะหน้าผามันสูงมาก โดยเฉพาะตากล้อง บางคนมัวแต่เล็งภาพหามุมถ่ายโดยไม่ดูทางจะเดิน อันนี้ต้องระวังกันสุดๆ เผลอผลัดตกลงไป งานนี้มียุ่งกันแน่ๆ ฉะนั้นมองทางเดินก่อนครับ แล้วค่อยเล็งหามุมสวยๆ ถ่าย

DSCF0331

เสร็จจากตรงนั้นมา เราก็จะเดินมาเรื่อยๆ ตามทางเดินเท้าครับ สภาพอากาศตอนนั้นบ่ายสามถือว่าไม่ร้อนไม่หนาว อากาศกำลังดีเหมาะแก่การท่องเที่ยว จากจุดของออบขานมาประมาณ 50 เมตร คราวนี้ก็จะเป็นผาอกม้าครับ ซึ่งตรงนี้ขอบอกใบ้ให้เลยว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ในอุทยานที่สวยมากๆ เลยครับ

DSCF0313

แล้วไว้ตามมาอ่านต่อกันในตอนที่ 3 กับการชมความงามของผาอกม้า