ทริปเที่ยววัด อ.สารภี #1

DSCF4428

ความหรรษาของชีวิตอย่างนึง คือการขับรถมอเตอร์ไซค์ชมวิวบนถนนต้นยางเส้นเชียงใหม่ – ลำพูน พร้อมกับเที่ยววัดไปในตัว

ใครยังไม่เคยลองขอแนะนำกันเลยนะครับ ว่ามันหรรษากันจริงๆ เพราะถ้าไม่หรรษาจริง ผมคงไม่มาจัดเป็นทริปท่องเที่ยวแบบนี้

โดยทริปที่จะเอามานำเสนอเสิร์ฟให้ท่านผู้อ่าน เป็นทริปสั้นๆ เที่ยวกันขำๆ พร้อมกับทำบุญ ไม่ได้ร้อนลนอะไรนัก กับถนนต้นยางเส้นเชียงใหม่ – ลำพูน ที่มีวัดดังนี้ คือ วัดพระนอนหนองผึ้ง – วัดกู่เสือ – วัดป่างิ้ว

DSCF4461

DSCF4462

วัดพระนอนหนองผึ้ง

มีสิ่งที่น่าสนใจคือองค์พระนอน ในวิหารพระนอน อันเป็นที่ประดิษฐานพระนอน หรือพระพุทธไสยาสน์ ที่หันพระเศียรไปทางทิศตะวันออกเป็นอาคารหลักของวัด /พระบรมธาตุเจดีย์ ขนาดเล็กทรงระฆัง /อุโบสถ อาคารก่ออิฐถือปูน หลังคาหน้าจั่วมีปีกนก 2 ข้างสร้างหันหน้าไปทางทิศตะวันตก ด้านหน้ามีสิงห์ปูนปั้นอยู่ 1 คู่ ส่วนซุ้มโขงประตูทางเข้าปรากฏลวดลายปูนปั้นในศิลปะพม่า /วิหารวัดพระนอนหนองผึ้ง รูปทรงโครงสร้างอิทธิพลศิลปะจากภาคกลาง ที่มีส่วนจั่วหลังคาฐานกว้าง ทำตัวบันไดรูปมกรคายนาคปูนปั้นปิดทองและเขียนสี

DSCF4362

DSCF4363

วัดกู่เสือ

สร้างเมื่อ พ.ศ. 2405 มีอายุ 152 ปี (2557) เดิมชื่อว่า “บ้านปูเสื้อ” ตำนานเดิมเล่าว่า ก่อนการสร้างวัดบริเวณนี้ วัดเคยตั้งอยู่ริมแม่น้ำปิงฝั่งตะวันตก ซึ่งเป็นที่พำนักของพ่อค้าและผู้ที่เดินทางผ่านเมืองเชียงใหม่กับเมืองลำพูน ขณะนั้นมีพระธุดงค์รูปหนึ่งได้เดินทางมาพักที่แห่งนี้ ชาวบ้านจึงพากันมากราบไหว้และนำภัตตาหารมาถวาย เมื่อชาวบ้านเห็นว่าท่านไม่มีอะไรปูนั่งจึงถอดเสื้อให้ปูนั่ง ต่อมาท่านจึงได้นำชาวบ้านสร้างวัดขึ้นโดยตั้งชื่อว่า “วัดปูเสื้อ” ก่อนที่วัดจะมาเปลี่ยนชื่อเป็น “วัดกู่เสือ” ดังนิทานเล่าว่า มีเสือลำบากท้องแก่ตัวหนึ่งถูกนายพรานยิงมาจกบริเวณกู่แดงแล้วมาคลอดลูกใกล้กู่ร้างภายในวัดก่อนจะตาย ศาสนสถานที่สำคัญภายในวัดมีพระวิหาร เจดีย์ และที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์กว่าใคร คือ รูปปั้นเสือบริเวณทางเข้าของวัด

DSCF4428

DSCF4440

วัดป่างิ้ว (ครูบาทันใจ)

เดิมมีชื่อว่าวัด”ศรีบุญเรือง” สิ่งที่น่าสนใจภายในวัดแห่งนี้มีหลายอย่างด้วยกัน ไล่ไปตั้งแต่เจดีย์พระเจ้าทันใจ พระบรมสารีริกธาตุ องค์พระนอนที่มีขนาดใหญ่ พระอุปคุต พระพิฆเนศ พระแม่อุมา พระราหู พระสิวะ ช้างเอราวัณ ท้าวทั้งสี่ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ พ่อขุนรามคำแหง องค์พระนเรศวรมหาราช พระเจ้าตากสินมหาราช อีกทั้งวัตถุมงคลต่างๆ ไว้ให้ผู้ที่แวะเวียนเข้ามาได้บูชาเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว