ตลาดเช้าช้างเผือก

DSCF8883

ถ้าวันไหนมีโอกาสไปตลาดยามเช้า ส่วนใหญ่แล้วตัวเองมักอยู่ในสภาพที่ยังไม่ได้นอน

ไม่ได้นอนในที่นี่ คือตอนกลางคืนใช้ชีวิตทำนั่น ทำนี้ไปเรื่อย พอพระอาทิตย์ตอกบัตรเข้างาน ท้องไส้เริ่มหิว ก็เป็นธรรมดาที่ต้องไปหาอะไรกินแถวตลาดยามเช้าๆ เพื่อดับความหิวของตัวเอง

พูดถึงตลาดยามเช้าในตัวเมืองเชียงใหม่มีหลากหลายทีด้วยกันที่ผมไปมา (แต่ยังไม่หมด) ไปบ่อยสุดก็ตลาดประตูเชียงใหม่ เพราะอยู่ใกล้ ของกินเยอะ ส่วนที่อื่นๆ ก็แล้วแต่โอกาสจะอำนวยอย่างเมื่อเช้าของวานนี้ ก็ไปตลาดช้างเผือก

ปกติตลาดช้างเผือกผมมักจะไปตอนหัวค่ำกันครับ (ที่เป็นตลาดโต้รุ่ง) เพื่อไปหาของกินที่เป็นร้านอาหารรถเข็น วานนี้เลยขอเปลี่ยนบรรยากาศไปสัมผัสตลาดเช้าบ้าง ว่ามีอะไรแตกต่างมากน้อยขนาดไหน

DSCF8903

ตลาดช้างเผือกในยามเช้าจะมีสองส่วนหลักๆ ด้วยกันคือด้านในตลาดตรงประตูทางเข้า และด้านนอก โดยด้านนอกนั้นจะมีพ่อค้าแม่ค้ามาวางของขายตามริมฟุตบาทจากประตูทางเข้าตลาดยาวไปเรื่อยๆ ประมาณ 1 กิโลเมตร ทั้งนี้เราก็จะเริ่มมาสำรวจกันที่ด้านนอกก่อนเลยก็แล้วกัน

DSCF8888

DSCF8887

มาถึงตลาด ก่อนอื่นที่จอดรถตรงดูกันให้ดี จอดวันคู่วันคี่ เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจค่อนข้างกวดขัน หลังจากได้ที่จอดรถเสร็จ ก็เป็นอันว่าได้เวลาเดินเที่ยวกันจริงๆ แล้ว

DSCF8889

DSCF8902

ตลาดช้างเผือกด้านนอก สินค้าส่วนใหญ่ จะเน้นอาหารการกินเป็นหลัก ทั้งพืชผัก ผลไม้สดตามฤดูกาล ของป่า อาหารเช้า จะวางเรียงรายกันไปตามริมฟุตบาท โซนนี้ที่เห็นได้รับความนิยมหน่อยเป็นร้านขายหมูปิ้ง ที่มีเด็กๆ นักเรียนมายืนต่อคิวรอซื้อกันเป็นจำนวนมาก เรื่องรสชาติ ราคา จัดว่าเยี่ยมเลยทีเดียว ใครมาเที่ยวตลาดช้างเผือกยามเช้า อยากรับประทานข้าวเหนียวหมูปิ้ง ร้านนี้ผมแนะนำกันเลย(น้ำพริกก็มีขายด้วย)

DSCF8900

เขยิบกันเข้ามาฝั่งด้านในตลาด ตรงนี้เป็นตลาดสดครับ ที่เน้นขายพวกเนื้อสัตว์ อย่างหมู เห็ด เป็ด ไก่ เนื้อ กุ้ง หอย ปู ปลา อาหารทะเล พืชผักสวนครัว มีร้านอาหารไทย อาหารพื้นเมือง มาขายแซมๆ กันบ้าง นอกจากนี้ก็ยังมีร้านขายเครื่องอุปโภคบริโภค ที่เป็นห้องเช่าวางเรียงรายกันไป

DSCF8892

DSCF8894

DSCF8893

บรรยากาศข้างในตรงส่วนนี้ เรื่องความสะอาด สุขอนามัย ถือว่าดีพอสมควร ตลาดไม่ค่อยมีกลิ่นเหม็น หรือกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ ส่วนคนที่มาจับจ่ายใช้สอย ก็ถือว่าคึกคักกันพอสมควร

ตลาดช้างเผือก ตั้งอยู่บนถนนช้างเผือก ใกล้ๆ กันกับประตูช้างเผือก ตลาดเช้าจะเริ่มเวลาประมาณตี 4 กันเป็นต้นไป จนถึง 8 – 9 โมงเช้า ใครอยากไปจับจ่ายใช้สอย หาซื้อกับข้าวกับปลา วัตถุดิบเข้าครัว แวะไปกันได้ทุกวันครับกระผม