เดินป่าเที่ยวน้ำตกแม่สา #2

DSCF8329

เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนในการเดินเที่ยวน้ำตกครั้งนี้ ผมจะบอกเส้นทางให้เห็นกันคร่าวๆ กันครับว่าเราจะเดินผ่านตรงไหนยังไงบ้าง

อย่างที่ได้แจ้งไว้ เราจะเริ่มน้ำตกชั้นที่ 3 ชื่อ น้ำตกผาแตก (ตรงที่จอดรถนั้นแหละ)จากนั้นก็จะเป็นน้ำตกแม่สาชั้นที่ 4 ชื่อ น้ำตกวังสามหมื่น – น้ำตกแม่สาชั้นที่ 5 ชื่อ น้ำตกวังท้าวพรหมมา – น้ำตกแม่สาชั้นที่ 6 ชื่อ น้ำตกตาดเหมย – น้ำตกแม่สาชั้นที่ 7 ชื่อ น้ำตกพนารมย์ – น้ำตกแม่สาชั้นที่ 8 ชื่อ น้ำตกผาเงิบ – น้ำตกแม่สาชั้นที่ 9 ชื่อ น้ำตกวัดห่าง – น้ำตกแม่สาชั้นที่ 10 ชื่อ น้ำตกลานเทเป็นน้ำตกขั้นสุดท้าย(ดูภาพแผนที่ประกอบกันเอา)

DSCF8390

เส้นทางเริ่มต้นจัดว่าสบายๆ กันไป ไม่ได้ชันมาก โดยเดินลัดเลาะไปตามทางที่วนอุทยานได้จัดทำไว้ให้เป็นทางคอนกรีต ท่ามกลางป่าร่มรื่นและชุ่มชื่น อากาศเย็นสบายพอตัว น้ำตกจุดแรกที่เราจะเจอคือน้ำตกชั้นที่ 4 น้ำตกวังสามหมื่น  ตรงนี้มีโต๊ะ เก้าอี้ให้ได้นั่งพักผ่อนกัน เสพบรรยากาศ เหมาะสำหรับมาปิกนิก แต่ไม่เหมาะสำหรับในการเล่นน้ำเท่าไหร่นัก

DSCF8321

DSCF8322

DSCF8326

DSCF8327

จากนั้นเดินกันต่อไปยังน้ำตกชั้นที่ 5 น้ำตกวังท้าวพรหมมา ซึ่งจากตรงนี้ไปยังน้ำตกชั้นที่ 7 น้ำตกพนารมย์ เป็นน้ำตกชั้นที่สวยที่สุด และสามารถเล่นน้ำได้ แต่ก็ต้องพกความระมัดระวังใส่ลงไปด้วย

DSCF8334

DSCF8343

DSCF8347

ในส่วนของลักษณะโครงสร้างทางธรณีวิทยานั้น โดยทั่วไปน้ำตกแม่สาจะประกอบไปด้วยหินอัคนี (igneous rock) ชนิดที่สำคัญได้แก่ หินแกรนิต (granite) นอกจากนี้ยังมีหินชั้น (sedimentary rock) และหินแปร (metamorphic rock) ซึ่งในบริเวณน้ำตกแม่สาจะพบหินชนิดนี้มาก

หินไนส์ (Gneiss) เป็นหินแปรซึ่งเป็นฐานรากของเทือกเขาส่วนที่เป็นดอยอินทนนท์และดอยปุย มีอายุประมาณ 570 ล้านปี มีลักษณะเด่น คือมีลายริ้วของแร่ที่มีสีเข้มและสีจางที่เกิดจากการแปรสภาพจากความร้อนและความกดดันมาก หินชุดนี้ถูกหินแกรนิตที่มีอายุน้อยกว่าดันตัวโก่งขึ้นมาเป็นภูเขา บางบริเวณอาจพบหินที่ถูกบีบตัวจนมีลักษณะของริ้วคล้ายลูกตา

DSCF8329

DSCF8352

หลังจากสับตีนกันมาถึงน้ำตกชั้นที่ 7 น้ำตกพนารมย์ ถือได้ว่าเราเดินมากันกว่าครึ่งทางแล้ว เส้นทางเท่าที่ผ่านมายังจัดว่าไม่ลำบากนัก อาจจะมีแค่บางช่วงที่ชันกันหน่อย แต่ก็ไม่บ่อยจนถึงเหนื่อยหอบ ส่วนสภาพป่าระหว่างทาง ยิ่งเดินก็ยิ่งสัมผัสได้ถึงความชุ่มชื่นมายิ่งขึ้น ตามระดับความสูงของแนวเทือกเขาระหว่าง 330-1,685 เมตรจากระดับน้ำทะเล

ไว้มาลุยน้ำตกชั้นอื่นๆ ที่เหลือ และปิดทริปนี้กันครับ