เดินป่าเที่ยวน้ำตกแม่สา #3 (ตอนจบ)

DSCF8365

ตามที่ได้สัญญากันไว้และยังไม่ลืมกัน เรายังเหลือน้ำตกให้ได้ตะลุยกันอีก 3 ชั้น เพื่อบรรลุเป้าหมาย ตอนนี้ใครเดินมาถึงครึ่งทางกันแล้ว คงจะได้กระดกน้ำดื่มกันบ่อยขึ้น เพราะเสียเหงื่อจากการเดินเที่ยวน้ำตกในป่าส่วนใครยังไม่ไหว ก็นั่งๆ พักกันไป และไม่ต้องกังวลว่าจะหลงทาง เดินตามเพื่อนไม่ทัน เพราะระยะห่างแต่ละชั้นมันไม่ได้มากมายอะไรนัก ประมาณ 100 – 500 เมตร

DSCF8359

DSCF8358

DSCF8363

น้ำตกชั้นที่ 8 น้ำตกผาเงิบ ลักษณะเป็นน้ำตกขนาดเล็ก ไม่ค่อยอลังการมาก จากนั้นเดินมาซักหน่อยทางเริ่มชั้น ไปยังน้ำตกชั้นที่ 9 น้ำตกวัดห่างบริเวณนี้น้ำตกค่อนข้างที่จะไหลแรงตามความชันที่ได้บอกไป ซึ่งระหว่างทางมีการเดินลัดเลาะผ่านป่าที่ดูหนาตาขึ้นกว่าน้ำตกชั้นอื่นๆ พอตัว

DSCF8364

DSCF8369

DSCF8373

DSCF8378

เส้นทางจากน้ำตกชั้นที่ 9 น้ำตกวัดห่าง ไปยังน้ำตกชั้นที่ 10 น้ำตกลานเทอันเป็นน้ำตกขั้นสุดท้ายจัดเป็นช่วงระยะห่างของน้ำตกที่แลจะดูไกลกว่าเพื่อน และด้วยความไกล กับความชันที่สูงขึ้นตามความคิดในหัวสมอง ตัวผมเองเลยค่อนข้างจะคาดหวังกับมันนิดนึงว่าน้ำตกชั้นสุดท้ายน่าจะอลังการพอดู

DSCF8383

DSCF8379

DSCF8382

โลกไม่ได้โหดร้าย แต่มันแค่ไม่ค่อยเข้าข้างเรา น้ำตกชั้นที่ 10  ไม่ได้เป็นอย่างที่หวัง ความสวยงามของมันอยู่ในระดับเรียบเฉย อีกทั้งบริเวณดังกล่าวที่เป็นจุดชมวิวน้ำตกค่อนข้างที่จะผุผัง รวมทั้งทางเดินลงไปเล่นน้ำ อันนี้ต้องใช้ความระมัดระวังกันเป็นพิเศษกันเลยทีเดียว

ผลจากการเดินเที่ยวน้ำตกมาตลอดระยะทาง ตรงจุดนี้ จัดได้ว่ามีนักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำเยอะที่สุด ซึ่งอาจจะด้วยเพราะมันเป็นจุดหมายปลายทาง การให้รางวัลตัวเองด้วยการลงเล่นน้ำหลังจากเดินถ่อมาตั้งไกล น่าจะเป็นเรื่องดีที่สุด แม้ระหว่างทางมาน้ำตกชั้นอื่นๆ จะสวยกว่าก็ตามทีเถอะ

สำหรับช่วงระยะเวลาที่เหมาะสมในการเข้าชมน้ำตกแม่สา ช่วงที่ดีและเยี่ยมที่สุด จะเป็นในช่วงฤดูฝนจึงถึงกลางฤดูหนาว  ที่มีน้ำไหลเยอะ อย่างที่ผมมาในช่วงปลายฝนก็จัดว่าใช้ได้กันพอสมควร

DSCF8392

ตบท้ายทริปกันด้วยรายละเอียดอื่นๆ ปลีกย่อย อันเป็นประโยชน์ในการมาเที่ยว บริเวณน้ำตกแม่สา ไม่มีบ้านพัก แต่จะมีสถานที่กางเต็นท์ และมีเต็นท์ให้เช่า โดยนักท่องเที่ยวสามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 053 – 22 9731 ซึ่งสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 50 คนสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่มีให้บริการ  มีลานจอดรถมีร้านอาหารการกิน (ใครจะขนอาหารจากบ้านไปกินเองก็ได้)และร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง บริเวณลานจอดรถน้ำตกชั้นที่ 3 ส่วนเวลาทำการก็วันจันทร์ – วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 08.00 – 16.30 น. กันครับกระผม