ภาพเล่าเรื่องเมืองเชียงใหม่ยามค่ำคืน

 

DSCF8114

ด้วยนิสัยของตัวเองที่ชอบใช้ชีวิตกลางคืน พร้อมทั้งเวลาไปไหนมาไหนชอบพกกล้องไปด้วย นั่นจึงทำให้ผมมีภาพถ่ายในเชียงใหม่ตอนกลางคืนเยอะพอสมควร จนสามารถเก็บเอามาเล่าให้ฟังได้ว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง

เรื่องที่จะถูกนำมาเล่ากันต่อไปนี้ เป็นการเก็บบรรยากาศภาพถ่ายในตัวเมืองเชียงใหม่ตอนกลางคืนมานำเสนอกัน บางแห่งท่านอื่นๆ เคยจะเคยผ่านเคยไปมาแล้ว บางที่อาจจะยังไม่เคยไป ก็ไม่ว่ากันครับ ถือเป็นการแลกเปลี่ยนมุมมองกันไปในสถานที่นั้นๆ

DSCF8120

เริ่มด้วยที่แรกกันเลย “ขัวเหล็ก” หรือ “สะพานเหล็ก” เชียงใหม่ ตรงนี้เป็นที่ที่ผมมาบ่อยมาก ที่ชอบมาก็เพราะชอบมาเก็บภาพตรงสะพานที่มันมีไฟหลากหลายสีประดับประดาบนโครงเหล็กในตอนกลางคืน เป็นสะพานที่มีเสน่ห์และมากี่ครั้งก็ไม่รู้จักเบื่อ

DSCF8138

ถัดจากสะพานเหล็กไป ข้ามสะพานนวรัฐไปยังบริเวณกาดต้นลำไย มีอีกสะพานที่สวยไม่แพ้กันในตอนกลางคืน คือ สะพานนครพิงค์ จุดชมวิวที่ผมขึ้นไปเก็บภาพนี้ ต้องขึ้นไปยังสะพานลอยตรงกาดต้นลำไย พอชมแสงไฟตรงสะพานนครพิงค์สวยๆ เสร็จ ยังมีบรรยากาศอีกมุมให้ได้ชมกันบนนั้น คือสามแยกตรงกาดหลวงและกาดต้นลำไย มองลงไปก็จะเห็นวิถีชีวิตชาวบ้านร้านตลาดว่าเป็นยังไงบ้างในยามค่ำคืน

DSCF8139

จากตรงนั้นเดินลงสะพานลอยมาลุยกาดหลวงในตอนค่ำหาเลือกซื้อของกินดับความหิว ผมจะพามายังอีกมุมให้ได้ชมบรรยากาศของกาดหลวงในตอนกลางคืนกัน คือบริเวณตรงสะพานลอยที่เชื่อมกันระหว่างกาดต้นลำไยกับกาดหลวง ตรงถนนวิชยานนท์ แถวนี้ตอนกลางคืน ของกินเยอะดีครับ เดินเลือกหาซื้อกันได้สะดวก

DSCF8142

DSCF8149

จากตลาดเข้ามาสู่ในเวียง ขอพาตรงไปยังแจ่งศรีภูมิ บริเวณด้านบน ที่เห็นในภาพคือวัดแจ่งศรีภูมิ และสี่แยกตรงนั้นในช่วงกลางคืนที่รถค่อนข้างจะพลุกพล่านพอสมควร

DSCF9560

DSCF9563

จากแจ่งศรีภูมิมายังประตูท่าแพ จะพาปีนขึ้นไปยังด้านบน ชมวิวตรงสี่แยกบริเวณร้านคอฟฟี่ คลับ ส่วนด้านหน้าประตูท่าแพ ไม่มีมีฝากกัน คาดว่าคงเบื่อจนเอียนแล้ว

ตบท้ายด้วยเข้ามาใจกลางเมือง พามาดูเจดีย์หลวง ที่วัดเจดีย์หลวงกัน มากันตอนกลางคืน พบว่าเจดีย์มันสวยกว่าตอนกลางวันพอสมควร ตรงที่มีไฟมากระทบองค์เจดีย์ ดูมันมีมิติ และรัศมีความอลังการเพิ่มขึ้นเป็นกอง

DSCF0064

จากภาพทั้งหมดทั้งมวลนั้น จะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่ผมจะเน้น แสงสีของสถานที่ตอนกลางคืนเป็นหลัก เอามาเป็นจุดขาย บางแห่งตอนกลางวันมันธรรมด๊า ธรรมดา แต่พอตกกลางคืนมาสวยเชียว ดูๆ ไปแล้วก็ไม่ต่างจากหญิงสาวที่เตรียมตัวออกไปเที่ยวผับในตอนกลางคืน

ไว้คราวหน้า เดี๋ยวจะหามาฝากเรื่อยๆ กับภาพแบบนี้ครับ