พาไปเสพงานศิลป์กับ “นิทรรศการ ศิลปกรรม ปตท.เยาวชนภาคเหนือ ครั้งที่ 15”

DSCF0055

สองเดือนหลังมานี่ เรียกว่าตัวเองทิ้งช่วงไม่ได้มาเที่ยวที่ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ซะนาน จากตอนก่อนมากันทุกเดือน ซึ่งหลังจากหายไป ผมก็แว่บมาเที่ยวอีกรอบเป็นการส่งท้ายปี

นิทรรศการส่งท้ายปีของ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในเดือนธันวาคม 2557 มีด้วยกันสองงานครับ งานแรกผมเขียนถึงไปแล้วเป็นนิทรรศการ Retold – untold Stories เรื่องราว เล่าย้อน ของ ภาพตะวัน สุวรรณกูฏ และอีกงานที่กำลังจะกล่าวถึงก็คือ นิทรรศการ ศิลปกรรม ปตท.เยาวชนภาคเหนือ ครั้งที่ 15 หัวข้อ “ก้าวไปด้วยกัน…สู่วันพรุ่งนี้”

DSCF0077

นิทรรศการนี้มีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดขึ้น โดยได้เชิญนักเรียน นิสิต นักศึกษาในพื้นที่ภาคเหนือ สมัครเข้าร่วมการประกวดชิงทุนการศึกษาพร้อมเกียรติบัตร โดยมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมเยาวชนในเขตภาคเหนือ ได้ฝึกฝนทักษะในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่มีคุณค่า รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ในทางสร้างสรรค์ และเป็นการบริการวิชาการทางด้านศิลปะแก่ชุมชน

DSCF0044

DSCF0051

ทั้งนี้ การแข่งขันถูกแบ่งออกเป็น 5 ระดับ ดังนี้คือ ระดับอนุบาล (จัดเป็นกลุ่มๆละ 3 – 4 คน) ระดับประถมศึกษา ปีที่ 1 – 3 (จัดเป็นกลุ่มๆละ 3 – 4 คน) ระดับประถมศึกษา ปีที่ 4 – 6 (จัดเป็นกลุ่มๆละ 3 – 4 คน) ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1 – ม.3) (จัดเป็นกลุ่มๆละ 2 คน เท่านั้น) และระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและอาชีวศึกษา (จัดเป็นกลุ่มๆละ 2คน เท่านั้น)

ผลงานที่จัดแสดง คือผลงานที่ได้รับรางวัลกันแล้ว (ทั้งยอดเยี่ยม ดีเด่น ชมเชย อะไรก็ว่ากันไป) รวมทั้งบางส่วนที่ไม่ได้รับรางวัล แต่ก็ถูกนำมาจัดแสดง ซึ่งผลงานทั้งหมด จะใช้เทคนิคที่สร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคสีไม้ สีน้ำ สีโปสเตอร์ สีชอล์ค สีเทียน และสีอะคริลิค

DSCF0052

DSCF0047

DSCF0049

จากการเดินชมผลงานพบว่ามีหลากหลายชิ้นที่มีความคิดสร้างสรรค์ที่ดีเยี่ยม เกินกว่าวัย อย่างของระดับอนุบาล ประถมศึกษา ผมว่าผลงานมันดีเกินกว่าอายุจริงๆ ยิ่งเทียบกับตัวเองในช่วงอายุเท่านั้น ผมยังฝีมือไม่ถึง แม้จะเคยเป็นตัวแทนของโรงเรียนไปประกวดวาดภาพมาแล้วก็ตาม

DSCF0050

DSCF0032

DSCF0042

ส่วนผลงานในระดับมัธยม อันนี้ก็ไม่น้อยหน้า แต่ละชิ้นสื่อให้เห็นถึงความเด่นในด้านศิลปะเกินกว่าอายุของผู้สร้าง คือผมว่ามันเทียบกับผลงานของนักศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย หรือศิลปินระดับผู้ใหญ่ได้เลย รวมทั้งความคิดความอ่านในการสร้างสรรค์สื่อเรื่องราวที่ต้องการจะบอก

DSCF0033

DSCF0041

DSCF0038

DSCF0043

นิทรรศการ ศิลปกรรม ปตท.เยาวชนภาคเหนือ ครั้งที่ 15 หัวข้อ “ก้าวไปด้วยกัน…สู่วันพรุ่งนี้” จัดแสดงวันที่ 4 – 30 ธันวาคม 2557 ตั้งแต่เวลา 9.00-17.00 น. ณ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ใครว่างๆ ก็แวะไปชมกันได้ครับ งานศิลปะดีๆ แบบนี้ แถมดูฟรี ไม่ไปดูเดี๋ยวจะพาลเสียดายเอา

เพราะของเขาดีจริงๆ โดยไม่ต้องใช้สลิงและตัวแสดงแทน อันนี้ผมกล้ายืนยันครับ