วัดพระบาทยั้งหวีด

DSCF1308

ช่วงนี้แม้จะเข้าสู่ฤดูหนาวกันอย่างเต็มตัว จนชาวบ้านพากันแห่ไปเที่ยวบนดอยกันหลากหลาย แต่ใครคนนี้กลับปลีกตัวหนีมาเที่ยววัดแถวๆ อำเภอสันป่าตอง โดยมีเป้าหมายที่วัดพระบาทยั้งหวีด ต.มะขุนหวาน อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่

การเดินทางไปวัด เราจะใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 108 ถนนเชียงใหม่-ฮอด กันครับ โดยมุ่งหน้าสู่อำเภอสันป่าตอง ผ่านสี่แยกคลินิกหมอบุญมา ใกล้ตลาดมะจำโรง และผ่านสี่แยกทางเข้าโรงพยาบาลสันป่าตอง ต่อจากนั้นก็ขับรถตรงไปทางร้านกาแฟสดอินทนนท์ ถนนทางเข้าวัดพระบาทยั้งหวีด จะอยู่ด้านซ้ายมือ มีป้ายชี้ทางไปนมัสการรอยพระพุทธบาทยั้งหวีดติดอยู่ พอเลี้ยวซ้ายกันเข้าไป ก็ขับรถตรงไปเรื่อยๆ ตามถนนบ้านพระบาทยั้งหวีด ประมาณ 1 กิโลเมตร ก็เป็นอันว่าถึง

DSCF1313

วัดพระบาทยั้งหวีด เป็นวัดเก่าแก่ของอำเภอสันป่าตอง สร้างเมื่อใดนั้นไม่ทราบแน่ชัด ทราบเพียงว่า ครูบาศรีวิชัยได้มาบูรณปฏิสังขรณ์ สร้างวิหารและสร้างศาลารอบวัด โดยในอดีตนั้นวัดพระบาทยั้งหวีดมีชื่อเดิมว่า เสลาราม

DSCF1311

สิ่งที่น่าสนใจภายในวัด คือ รอยพระพุทธบาทประทับไว้ 2 รอย โดยในอดีต พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้ทรงมาพักใต้ต้นไม้หวีด และประทับรอยเท้าไว้ ซึ่งมีพญานาคขึ้นมาถวายน้ำกระบวยทองคำ ให้กับพุทธองค์ ได้ทรงฉันท์น้ำเพื่อดับกระหาย ทั้งนี้ ต้นไม้หวีด จะอยู่นอกกำแพงหน้า วัดพระบาทยั้งหวีด ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งต้นหวีดที่กล่าวในที่นี้ได้ตายไปแล้ว คงเหลือต้นหวีดที่ทำพิธีปลูกแทนเมื่อปี พ.ศ.2500 ( จึงได้เป็นที่มาของชื่อวัดว่า “วัดพระบาทยั้งหวีด”)

DSCF1307

DSCF1310

DSCF1308

ส่วนสิ่งที่น่าสนใจที่เหลือ มีบ่อน้ำทิพย์พญานาค และกระบวยทองคำ (จำลอง) ที่พญานาคบันดาลเนรมิตขึ้นถวายพระพุทธเจ้าสรงพระกาย ภายใน วัดพระบาทยั้งหวีด อยู่ข้างวิหารครอบรอยพระพุทธบาทเบื้องซ้ายฝั่งบริเวณด้านนอกของวัดมีพระอุโบสถ เป็นอุโบสถหลังขนาดเล็ก อันเป็นอาคารที่พระสงฆ์ใช้ประชุมสังฆกรรมร่วมกัน ซึ่งการทำสังฆกรรมที่สำคัญที่สุด ได้แก่การทำสังฆกรรม บวช ในวัฒนธรรมล้านนา แบบอย่างของวิหารและโบสถ์มีรูปแบบที่คล้ายคลึงกัน เพียงแต่โบสถ์จะมีใบสีมา เป็นเครื่องหมายเขตบริสุทธิ์ล้อมรอบอาคารที่เป็นตัวโบสถ์อีกชั้นหนึ่ง โดยจะกำหนดบริเวณทิศทั้ง 8 และฝังไว้ตรงกลาง รวมทั้งหมด 9 แห่ง

DSCF1312

งานประเพณีสรงน้ำพระพุทธบาทยั้งหวีด จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในวันเดือน 8 เหนือ เดือน 6 ใต้ ขึ้น 15 ค่ำ ตั้งแต่โบราณมา ซึ่งใครมีโอกาสผ่านมาทาง อ.สันป่าตอง ก็สามารถแวะมาไหว้พระทำบุญที่วัดพระบาทยั้งหวีด กันได้ครับ