หนองสะเรียม

DSCF1376

โดยส่วนใหญ่ที่พบเห็นทั่วไป ไม่ว่าจะพื้นที่ตรงไหนในระดับหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ เรื่อยไปจนถึงระดับจังหวัด ถ้ามีหนองน้ำ มักจะถูกนำมาพัฒนาให้เป็นสวนสาธารณะหรือสถานที่พักผ่อนหย่อนใจกัน หรือเป็นสถานที่ออกกำลังกายก็ยังได้ ซึ่งใน อ.สันป่าตอง ก็จะมีหนองสะเรียมเป็นตัวอย่างข้างต้น

หนองสะเรียม ในอดีตที่ดินเป็นเกาะกลางน้ำ มีพืชพันธุ์ไม้นานาชนิดโดยเฉพาะต้นสะเรียม (สะเดา) ขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก ต่อมาได้ขุดลอกเอกดินออก และใน พ.ศ. 2537 ก่อสร้างเป็นสถานที่ทำการ องค์การบริหารส่วนตำบลยุหว่า และเป็นที่ตั้งสภาวัฒนธรรมตำบลยุหว่า นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่พักผ่อนของชาวบ้านใกล้เคียง อย่างที่ได้เอ่ยถึงกันไปก่อนหน้านี้

DSCF1379

มีเรื่องเล่าต่อๆ กันมา เกี่ยวกับประวัติหนองสะเรียม ว่าเมื่อปี 2389 ปีมะเส็ง เป็งวันพุธ เดือน 6 ใต้ 8 เหนือ ขึ้น 15 ค่ำ มีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นกับหมู่บ้าน และวัดศรีดอนชัย ได้ถล่ม ล่มจมลงในแม่น้ำ (หนอง) ทั้งหมด 630 หลังคาเรือนเนื้อที่กว้าง 170 ไร่ คงเหลืออยู่แต่บ้านของแม่หม้ายบัวเขียวเพียงหลังเดียวเท่านั้น ที่เป็นเช่นนี้เพราะชาวบ้านได้กินปลาไหลเผือกตัวมหึมา ที่ได้มาจากบ้านร้องขุด โดยชาวบ้านต่างได้พากันลากปลาไหลเผือก มาตามทางผ่านมาทางบ้านร่องน้ำ –บ้านหัวดง- บ้านป่าแงะ และบ้านร้องอึ่ง ซึ่งเส้นทางที่ลากปลาไหลมาผ่านมาได้เกิดเป็นร่องลึก และถูกตั้งชื่อหมู่บ้านตามเส้นทางผ่าน ว่าบ้านร่องน้ำ บ้านร้องขุด ในทุกวันนี้

DSCF1381

ส่วนสาเหตุที่ บ้านของแม่หม้ายบัวเขียวไม่ล่มจมน้ำเช่นกับชาวบ้านคนอื่น เพราะนางไม่ได้กินปลาไหล ที่ชาวบ้านพากันมาทำอาหารในวันนั้นด้วย เนื่องจากโกรธที่เพื่อนบ้านตักแบ่งให้ตนเฉพาะน้ำแกง ไม่มีเนื้อปลาไหลเลย ซึ่งทำให้ตนเองโกรธมากที่เพื่อนบ้านดูถูกตน จึงเทถ้วยแกงนั้นทิ้งไป

DSCF1378

สำหรับสภาพและบรรยากาศทั่วๆ ไปของหนองสะเรียม ค่อนข้างที่จะร่มรื่น และอากาศบริสุทธิ์ปลอดโปร่ง ในช่วงเย็นๆ มักจะมีผู้คนมาออกกำลังกายและมาเดินเล่นพักผ่อนหย่อนใจ บริเวณรอบๆ หนองสะเรียม ทั้งนี้ภายในยังมีสนามกีฬาด้วย อันนี้ไม่แน่ใจว่าประชาชนทั่วไปสามารถใช้บริการได้รึเปล่า ส่วนร้านอาหารเห็นมีแค่สองสามร้านบริเวณรอบๆ หนองซึ่งเป็นร้านเล็กๆ แบบธรรมดา

DSCF1380

การเดินทาง ถ้ามาจากตัวเมืองเชียงใหม่ ก็มาตามเส้นทาง เชียงใหม่ – ฮอด มุ่งหน้าสู่ อ.สันป่าตอง พอผ่านที่ว่าการอำเภอสันป่าตอง ประมาณ 3 กิโลเมตร จะมีแยกขวามือ เลี้ยวเข้าไปประมาณ 300 เมตรก็เป็นอันถึง หรือถ้าหาไม่เจอก็ถามชาวบ้านแถวนั้นเอาได้ครับ เพราะผมก็ใช้วิธีถามเอา ฮ่าๆๆ

แต่อย่าไปถามว่าถนนเส้นนี้จะไปไหน ให้ถามว่าหนองสะเรียมไปทางไหน น่าจะเข้าท่ากว่าครับ อิอิ