ขนมเด็กในความทรงจำ (2) ตอนจบ

page

คิดไว้ที่แรก ไม่นึกว่าจะเขียนยาวกันขนาดนี้ คือพอยิ่งค้นก็ยิ่งสนุกเหมือนได้ย้อนกลับไปในวัยเด็ก สุดท้ายเลยงอกมาอีกตอน ฉะนั้นไม่ต้องพล่ามมาก มาดูกันอีกในส่วนที่เหลือครับ

haw-01

ขนมเซียงจา

ร้อยทั้งร้อยขนมยี่ห้อนี้เด็กจะรู้จักกันในชื่อขนมบ๊วยแผ่น เพราะมันจะเป็นแผ่นกลมๆ รสชาติคล้ายบ๊วย แต่ทั้งที่จริงแล้วมันเป็นขนมทำจากพุทราจีน (ผมก็เพิ่งมารู้เหมือนกัน) เซียงจาถือเป็นขนมที่ผมชอบในระดับต้น เรียกได้ว่าแดกเมื่อไหร่รสชาติไม่เคยผิดหวัง ทุกวันนี้บางห้างยังมีวางขายกันอยู่

686901-topic-ix-1

ขนมโก๋

เด็กคนไหนได้กินรับรองว่าลืมไม่ลงเป็นแน่แท้ เพราะแดกทีไร ฝืดติดคอ แถมยังกินไปไอไป คือถ้าไม่มีน้ำดื่มลงไปชะล้างอาการฝืดเคืองอาจทำให้ติดคอตายห่าได้ รสชาติมันถือว่าพอใช้ได้ แต่ที่เด็กๆ พากันติดแหงกน่าจะเป็นของแถมที่ติดมาขนมซึ่งก็คือ ลูกโป่ง

100628919

ขนมขี้แมว

ไม่มีใครรู้ว่าแท้จริงแล้วอีขนมชนิดนี้ชื่อเสียงเรียงนามจริงๆ ของมันคืออะไร (บางคนบอกว่าอาจจะเป็น กิมจ๊อ 5 รส) แต่เด็กทุกคนต่างพร้อมใจเรียกมันว่าขนมขี้แมว อาจจะด้วยลักษณะเป็นก้อนๆ เหมือนขี้แมว (ส่วนรสชาติขี้แมวจริงๆ อืมมม) ลักษณะของผลิตภัณฑ์มันจะถูกบรรจุในหลายรูปแบบ เอาเท่าที่ผมนึกออกจะอยู่ในรูปของเล่นพวกสัตว์น่ารักๆ อย่างปลาวาฬ (แบบอื่นก็มี) สำหรับรสชาติมันจะเค็มนำแล้วค่อยหวานเปรี้ยวหน่อยๆ อมทีละ 5 – 6 เม็ด พอดี มากกว่านั้นไม่ไหวครับ

อนึ่ง ถ้าพูดถึงขนมขี้แมวในภาคใต้ หรือ ลอเมาะฮาบู มันเป็นขนมพื้นบ้านที่นิยมทำในช่วงที่มีงานแต่งงานหรือเข้าสุนัต และงานประเพณี แน่นอน มันย่อมแตกต่างจากขนมขี้แมวของเด็กๆ ที่เม็ดเล็กๆ รสชาติเค็ม

ice2

ไอติมตัด

ถ้าน้ำตาลปั้นอยู่ในระดับคลาสสิค ไอติมตัดก็คงยืนอยู่ในระดับเดียวกัน โดยเฉพาะคนขายที่ตอนเด็กผมจำได้แม่นราวกับเกิดขึ้นเมื่อวานว่าต้องเป็นลุงแก่ๆ เท่านั้น เวลาขายก็ปั่นสามล้อถีบคล้ายๆ ซาเล็ง ด้านหน้ารถมีถังไอติมวางตัวอยู่ มีให้เลือกกันหลายรส ทั้งทุเรียน เผือก สตรอเบอร์รี่ ช็อคโกแลต

A11147119-114

ขนมยิ้มยิ้ม

ขนมยิ้มยิ้มถ้าพูดถึงชื่อ ไม่มีใครจำได้ แต่ถ้าบอกว่าขนมปังแท่งกลมๆ คล้ายป๊อกกี้จิ้มช็อคโกแลต ทุกคนจะร้องอ่อกันทันที จุดเด่นของมันอยู่ที่ลักษณะบรรจุภัณฑ์แบบถาดพลาสติกแบ่งเป็นสองช่อง ช่องบนมีช็อคโกแลตข้นๆ แบบน้ำอยู่ ช่องล่างเป็นแท่งขนมปังขนาดเท่ามวนบุหรี่ (แต่ยาวกว่า) เอาไว้จิ้ม อัตราความอร่อยอยู่ในระดับเยี่ยม

A12190574-60

ขนมไม้

เป็นขนมที่บ่งบอกตัวตนอย่างชัดเจน ลักษณะคล้ายแท่งไม้ (แหงล่ะ ก็มันชื่อขนมไม้นิ) สีขาว รสหวาน เวลากัดกินค่อนข้างจะแข็งนิดนึง (สงสัยกลัวไม่รู้ว่าแข็งเหมือนไม้) มองไกลๆ บางทีก็นึกว่าไม้จิ้มฟันมันรวมกัน

1364286996-183021-o

ทอฟฟี่รสโกโก้นม ตรานก

อันนี้เลือกมาเพราะจิตพิศวาสล้วนๆ ครับ (แบบว่าชอบอะไรที่มันเป็นช็อคโกแลตตั้งแต่เด็ก) ความอร่อยมันอยู่ที่แผ่นทอฟฟี่โกโก้นม หวาน มัน ซึ่งแม้ว่ามันจะไม่เข้มข้นนักเพราะใส่ผงโกโก้น้อย แต่ก็ถือว่าอร่อยถูกใจหลายสำหรับเด็กๆ ที่ชอบช็อคโกแลตเป็นชีวิตจิตใจ

567285-topic-ix-8

น้ำตาลอัดเม็ดรูปหัวใจกลิ่นส้ม

ใครติดใจกับการรับประทานวิตามินซีตอนเด็กๆ มักจะต่อยอดมาเป็นขนมน้ำตาลอัดเม็ดรูปหัวใจกลิ่นส้ม เนื่องจากมันตอบโจทย์ได้ดีนักแล ทั้งยังน่ารักกิ๊กก๊อกในรูปแบบเม็ดรูปหัวใจ บรรจุภัณฑ์ก็เล็กกะทัดรัดเหมาะมือสำหรับเด็กๆ ฉีกกระดาษฟอยด์ตรงหน้ากล่องแล้วกระดกใส่ปาก นั่นแหละวิธีกินของน้ำตาลอัดเม็ด

74735_390616880982895_363860422_n

ขนมคัมคัม

สารภาพตามตรง ผมแทบจะจำรสชาติมันไม่ได้ แต่ที่จำได้ขึ้นใจคือของแถมกับขนมครับ เมื่ออีพวกการ์ตูนยางทั้ง Dragonball Z ไอ้มดแดง ถูกผมกับพี่ชายพากันซื้อมาสะสมไว้บ้านเป็นตระกร้า เวลาว่างก็จัดการหยิบมาเล่นเป็นขบวนการต่อสู้ นึกถึงสมัยนั้นยังจำไม่มีลืม ซึ่งสมัยนี้ขนมที่แถมของเล่นคุณภาพดีในราคาถูกๆ คงไม่มีวางขายกันแล้วแหละ

20130914162607

ยำยำ ช้างน้อย

ถูก ซองเล็ก กะทัดรัด อร่อย ต้องยำยำ ช้างน้อย เท่านั้น และขอย้ำตอนกินต้องกินแบบแห้งๆ ขยำๆ ในซองให้ละเอียดก่อนจะโปรยเครื่องปรุงลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน บางคนกินหมดแล้วติดใจถึงขั้นขนาดเลียซองก็ยังมี