พระมหาธาตุเจดีย์นภเมทนีดล-พระมหาธาตุเจดีย์นภพลภูมิสิริ

DSCF1512

หนึ่งในไฮไลต์ของการไปเที่ยวดอยอินทนนท์ นอกจากจะไปสัมผัสอากาศอันบริสุทธิ์ที่หนาวเย็นแล้ว อีกหนึ่งสถานที่ที่ควรแวะคงหนีไม่พ้น พระมหาธาตุเจดีย์นภเมทนีดล-พระมหาธาตุเจดีย์นภพลภูมิสิริ

พระมหาธาตุเจดีย์นภเมทนีดล-พระมหาธาตุเจดีย์นภพลภูมิสิริ ประดิษฐานอยู่ที่บริเวณยอดดอยอินทนนท์ประมาณหลักกิโลเมตรที่ 40 ถนนสายจอมทองอินทนนท์ สถานที่แห่งนี้ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญอันเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวอยู่เสมอ

DSCF1503

หลังจากพาตัวเราเองหลุดเข้าไปยังสถานที่ดังกล่าว (อย่าลืมเสียค่าบริการเข้าชมด้วย) ทั้งซ้ายมือและขวามือ ก็จะเจอกับพระมหาธาตุเจดีย์นภเมทนีดล-พระมหาธาตุเจดีย์นภพลภูมิสิริ ท้าสายตากันอยู่

DSCF1458

พระมหาธาตุ นภเมทนีดล มีความหมายว่า “พระสถูปเจดีย์บรรจุพระบรมธาตุที่ยิ่งใหญ่เพียงฟ้าจดดิน” พระมหาธาตุมีรูปแบบเป็นทรงระฆังคว่ำ รูปแปดเหลี่ยม ซึ่งหมายถึง มรรคแปด คือ ความพากเพียรแสวงหาปรมัตถธรรมของพระพุทธเจ้า อันกึกก้องสดาลพึงรับรู้กันประหนึ่งเสียงระฆัง มีความสูง 60 เมตร เพื่อเป็นนิมิตรหมายการสร้างเมื่อ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระชนมพรรษาครบ 60 พรรษา ส่วนบนสุดเป็นรูปทรง ยอดปลีสีทอง รองรับกลีบบัวบาน หมายถึงการตรัสรู้สู่ปรินิพาน นับว่าเป็นส่วนสำคัญ ซึ่งได้บรรจุ พระบรมสารีริกธาตไว้ โดยภายในห้องโถงพระมหาธาตุฯ มีพระพุทธรูปหินแกรนิตประดิษฐานขนาดหน้าตัก 60 นิ้ว สูง 7.3 ฟุต กองทัพอากาศสั่งจำหลักจากประเทศอินโดนีเซีย แล้วทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อว่า “พระพุทธบรมศาสดา นวมินทรมหาจักรีราชานุสรณ์ สัฐิพรรษาสถาพรพิพัฒน์”

DSCF1507

มาฟังทางขวามือบ้าง พระมหาธาตุ นภพลภูมิสิริ มีความหมายว่า ”เป็นกำลังแห่งฟ้า เป็นสิริแห่งดิน“ องค์เจดีย์มีรูปทรงละม้ายคล้ายคลึงกับองค์พระมหาธาตุนภเมทนีดล มีรูปแบบเป็นทรงระฆังคว่ำ มีสันฐานเป็นรูป 12 เหลี่ยม เป็นเครื่องหมายแทน อัจฉริยธรรม 12 ประการ แห่งองค์พระพุทธมารดา มีความสูง 55 เมตร ซึ่งต่ำกว่าพระมหาธาตุเจดีย์นภเมทนีดล 5 เมตร ทั้งนี้เพื่อจะแสดงความหมายถึง สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงอ่อนพระชันษากว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 พรรษา มีระเบียงแก้วโดยรอบเป็น 2 ระดับ สำหรับให้พุทธศาสนิกชนและผู้ไปเยี่ยมชมได้กระทำทักษิณาวัตรบูชาและเดินชมทิวทัศน์ได้โดยรอบ มีความกว้างที่ระดับระเบียงชั้นล่าง 37 เมตร ส่วนบนสุดเป็นรูปทรง ยอดปลีสีทอง ได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้

DSCF1407(ช่วงที่ไป พระมหาธาตุ นภพลภูมิสิริ กำลังปรับปรุง ทำให้เข้าไปเก็บภาพด้านในไม่ได้)

ทั้งนี้ ภายในองค์พระมหาธาตุ ประดิษฐานพระพุทธรูปปางรำพึง จำหลักด้วยหินหยกขาวทรงบริสุทธิ์จากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปประจำพระชนมวาร ของ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มีความสูงเฉพาะองค์พระ 3 เมตร 20 เซนติเมตร หนักประมาณ 5 ตัน นับได้ว่าเป็นพระพุทธรูปหินหยกขาวที่มีขนาดใหญ่ และงามที่สุดองค์หนึ่ง ที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานนามว่า “พระพุทธสิริกิติฑีฆายุมงคล” มีความหมายว่า “พระพุทธเจ้าทรงเป็นสิริมงคล และ ทรงเจริญพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ”

DSCF1465

สำหรับใครที่มาสักการะ พระมหาธาตุเจดีย์นภเมทนีดล-พระมหาธาตุเจดีย์นภพลภูมิสิริ แล้วยังสามารถเพลิดเพลินไปกับการชมสวนดอกไม้นานาชนิดในรอบๆ บริเวณนั้น รวมทั้งวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม

DSCF1474

DSCF1469

DSCF1477

DSCF1484

DSCF1456

พระมหาธาตุเจดีย์นภเมทนีดล-พระมหาธาตุเจดีย์นภพลภูมิสิริ เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมได้ทุกวัน ระหว่างเวลา 08.00-17.00 น. ใครไปเที่ยวดอยอินทนนท์อย่าลืมแวะไปชม และกราบไว้สักการะกันได้ครับ