บะหมี่ เจ๊ตุ๊กตา หน้าศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่

DSCF3317

ตลาดตอนหัวค่ำในย่านประตูหายยา ลากยาวไปจนถึงหน้าศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ เป็นที่รู้กันดีว่า ตรงนี้มีร้านอาหารแบบรถเข็นกันเยอะให้ได้เลือกสรร จอดแวะหาข้าวกินกัน ร่วมๆ แล้วคงประมาณ 20 ร้าน

ส่วนใหญ่ก็จะเป็นอาหารจานเดียวกันครับ ทั้งอาหารตามสั่ง และก๋วยเตี๋ยว อย่างอื่นๆ ที่เหลือเป็นร้านน้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ ร้านขายลาบทั้งแบบนั่งกินตรงข้างทาง และซื้อกลับไปกินที่บ้าน

แน่นอน เมื่อเป็นตลาดเย็นแบบนี้ มีร้านข้าวเยอะ ปัญหาของคนกินส่วนใหญ่ก็มักจะมีคำถามว่า “ตูจะกินอะไรดี” ยิ่งถ้าเป็นคนที่ไม่เคยมาย่านนี้ก่อน คงต้องคิดหนักถึงขั้นเสี่ยงดวงกันเลยทีเดียว

เอาอย่างงี้ เพื่อตัดปัญหาดังกล่าว ผมขอนำเสนอร้านอาหารแถวนั้นซักร้านก็แล้วกัน เผื่อเอาไว้เป็นตัวเลือกพิจารณา เวลาไปหาอะไรกินในตอนเย็นๆ

ร้านนี้ชื่อ ร้านเจ๊ตุ๊กตา ครับ

ผมคิดอยู่นานว่าควรจะต่อท้ายตรงชื่อร้านแกว่าไงดี เพราะแกขายหลายอย่างด้วยกันเหลือเกิน จนไม่รู้ว่าขายอะไรเป็นหลัก

DSCF3315

ไล่ไปตั้งแต่ข้าวมันไก่ต้ม ข้าวมันไก่ทอด ข้าวหมูแดง ข้าวหมูกรอบ ก๋วยเตี๋ยวไก่ บะหมี่ เกี๊ยว เย็นตาโฟ ก๋วยเตี๋ยวหมู /ต้มยำ ข้าวขาหมู

เป็นคุณจะเรียกว่าอะไรดีล่ะ เมื่อเจอแบบนี้?

ร้านนี้ทีแรก ผมก็ไมได้กะจะมารีวิวหรอกครับ แต่พอนานๆ ไป แวะไปกินบ่อย ก็เริ่มเห็นแววรสชาติความอร่อยที่พัฒนาขึ้น จนถึงขั้นติดใจ

DSCF3267

เมนูที่ทำให้ผมต้องกระชากร้านนี้มาเขียนถึงคือ บะหมี่หมูแดงครับ ปกติไปกินร้านนี้ ผมก็สั่งข้าวขาหมู ข้าวหมูกรอบ ข้าวหมูแดง อะไรไปตามเรื่องตามราว แต่พอเจอบะหมี่ไปหนึ่งชามถึงกับจอดเลย

บ๊ะ อะไรมันจะขนาดนั้น

เส้นบะหมี่ที่เหนียวนุ่มทำเองกับมือ อร่อยกว่าร้านดังๆ หลายเจ้า น้ำซุปหวานกลมกล่อม ซดคล่องคอ หมูแดงก็นุ่มหั่นมาขนาดพอดีไม่มีบางไป เป็นอันว่าทุกอย่างลงตัวกันอย่างเหมาะเจาะ ที่สำคัญได้เยอะกันด้วย

DSCF3311

นอกจากบะหมี่แล้ว ข้าวหมูแดง ถือเป็นอีกหนึ่งจานที่ควรลิ้มลองต่อยอดมาจากบะหมี่ อย่างที่บอกไป หมูแดงร้านนี้อร่อย จะจับหยิบใส่บะหมี่ หรือจะทำเป็นข้าวหมูแดง ราดด้วยน้ำราดรสเค็มหวานพอดี ไม่มีอะไรที่มันจะเยี่ยมไปกว่านี้อีกแล้ว

DSCF3314

อย่างอื่นๆ ข้าวหมูกรอบ ข้าวขาหมู แม้ว่าไมได้ดี แต่รสชาติฝากฝั่งได้ พวกก๋วยเตี๋ยวหมู เย็นตาโฟ ข้าวมันไก่ อันนี้ต้องพากันไปลองอีกทีครับ

ร้านเจ๊ตุ๊กตา จะอยู่หน้าศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่ เปิดให้บริการไปตั้งแต่ช่วงเย็นๆ ไปจนถึงห้าหกทุ่มครับ ใครผ่านแถวนั้น ถ้ามีเมนูไหนในร้านอยากจะกิน แวะเลยอย่าได้ช้า