เที่ยวเชียงใหม่ ไนท์ซาฟารี ตอนกลางวัน

DSCF0775

ผมเข้าใจดีนะครับว่า เชียงใหม่ ไนท์ซาฟารี ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อมุ่งเน้นการให้บริการในตอนเย็นจนถึงกลางคืน อันเป็นสวนสัตว์กลางคืนแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งถ้าเราเข้าใจตามจุดประสงค์นั้น ที่นี้ก็ถือว่าได้รับความนิยมกันพอสมควร

แต่สวนสัตว์กลางคืนก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป เพราะช่วงคาบเกี่ยวเวลาแบบนี้ ถ้าพ่อแม่ผู้ปกครองคนไหนอยากพาบุตรหลานของท่านมาเยี่ยมชม ก็ต้องพากันมาในช่วงเย็นๆ ไปจนถึงค่ำ แน่นอนเวลาแบบนี้เด็กเล็กบางคนมันก็เริ่มง่วงหงาวหาวนอนกันแล้ว

DSCF0764

และเพื่อตอบสนองแก่ผู้ให้บริการทุกท่าน เชียงใหม่ ไนท์ซาฟารี จึงมีการปรับเปลี่ยนให้ช่วงกลางวันสามารถเดินเที่ยวได้ด้วย ซึ่งก็ถือว่าดีพอสมควรกันเลยล่ะ เนื่องจากบางท่านก็อยากพาบุตรหลานมาเที่ยวในช่วงกลางวัน ดูสิงสาราสัตว์กันไป

ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น ที่ชอบมาเที่ยวในช่วงกลางวัน เพราะมันสะดวก แถมถ่ายรูปได้สนุก ที่สำคัญมองเห็นพฤติกรรมของสัตว์ได้ชัดเจนกว่าตอนกลางคืน (ผมไม่ชอบอะไรที่มันมืดๆ)

กิจกรรมในช่วงกลางวันมีหลายอย่างด้วยกันครับ เช่น สวนสัตว์ดิจิตอล โลกของเด็ก อาณาจักรเสือ เดย์ซาฟารี เบื้องหลังการดูแลสัตว์ และการเดินชมสัตว์ (Jaguar trail Zone) โดยรีวิวนี้จะเน้นหนักไปในเรื่องของการเดินชมสัตว์ก็แล้วกัน เพราะถือเป็นกิจกรรมที่เข้าท่าที่สุดกว่าชาวบ้าน

DSCF0700

กิจกรรมการเรียนรู้ชีวิตสัตว์ป่าบนเส้นทาง Jaguar trail Zone คือกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมสัตว์ ชีวิตความเป็นอยู่ และข้อมูลสัตว์ในเส้นทางการเดินชมสัตว์ รอบบริเวณทะเลสาบสวอนเลค ระยะทางในการเดินชมทั้งหมดประมาณ 1.2 กิโลเมตร มีเวลาให้ได้เดินด้วยกันตั้งแต่เวลา 11.00 น. ถึง 22.00 น.

DSCF0684

สัตว์ที่มีให้ชมก็มีกันหลากหลายประเภทครับ ทั้งสัตว์ใหญ่ สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์ปีก เป็นต้น บรรยากาศโดยรวมค่อนข้างเงียบเหงา พอๆ กับความหงอยเหงาของสัตว์แต่ละตัวที่อยู่ในสภาพง่วงนอน หรือพูดง่ายๆ ก็คือมันค่อนข้างที่จะขี้เกียจออกมาทำกิจกรรมอย่างอื่นๆ ให้ชาวบ้านได้เห็น บางตัวผมก็พอจะเข้าใจมันอยู่นะครับว่าเป็นไปตามธรรมชาติของมัน ตาบางตัวก็นะ  มีแอบเนียนๆ ทำตามเพื่อนด้วย (สงสัยสัตว์ที่นี้เป็นประเภททำงานกันตอนกลางคืน)

DSCF0682

DSCF0681

DSCF0694

DSCF0695

DSCF0699

DSCF0707

ทั้งนี้ จากการเดินเที่ยวชมสัตว์หลายๆ ส่วน พบว่าบางแห่งไม่ได้รับการปรับปรุงให้ดี หรือเลวร้ายสุดๆ บางทีก็ปิดไปเลยก็มี นั่นจึงทำให้อรรถรสในการเที่ยวหายไปพอสมควร และยิ่งไปเทียบเรื่องนี้กับสวนสัตว์เชียงใหม่นะ จะพบได้เลยว่ามันค่อนข้างขี้เหร่อยู่หน่อยๆ จนบางทีก็มีแอบคิดว่า หรือพวกเขาเน้นโฟกัสไปยังตอนกลางคืนมากกว่า ส่วนตอนกลางวันก็มีๆ ไว้แก้ขัดกันไป

DSCF0735

DSCF0725

DSCF0744

DSCF0733

DSCF0718

DSCF0776

ถ้าหมายความดังนั้นตามเจตนารมณ์ตั้งแต่ย่อหน้าบรรทัดแรก ผมว่ากลางวันไม่ต้องมีก็ได้มั่งครับ แต่เลือกทำตอนกลางคืนให้มันดีกว่าเดิมสุดๆ ดีกว่า

ทำทุกอย่างแต่มาตรฐานธรรมดา กับเน้นทำอย่างเดียวแต่มาตรฐานดีเลิศ ชอบแบบไหน ก็เลือกกันเอาครับ