น้ำตกแม่กลาง

DSCF1055

นี่อาจจะเป็นน้ำตกที่น่าเที่ยวที่สุดในดอยอินทนนท์ เมื่อมองจากองค์ประกอบโดยรวมทั้งหมดเข้าด้วยกัน

ความสวยงามของน้ำตก สถานที่เล่นน้ำ ร้านอาหาร การบริการ ทุกอย่างมาพร้อมกันอย่างลงตัว

DSCF1058

น้ำตกแม่กลาง คือน้ำตกที่มีคุณสมบัติดังกล่าว น้ำตกแห่งนี้เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ชั้นเดียวสูงประมาณ 100 เมตร มีต้นน้ำอยู่ที่บนดอยอินทนนท์ และมีน้ำไหลตลอดปี กรณีในช่วงฤดูฝน น้ำตกที่นี้จะไหลแรงและเชี่ยวกรากมาก ส่วนแอ่งน้ำในบริเวณดังกล่าวก็ถือว่าลึกกันพอสมควร ฉะนั้นใครจะมาเล่นน้ำตกกันในช่วงหน้าฝน ขอแนะนำเลยว่าควรระมัดระวังให้มาก แต่ถ้าจะให้ดีหน้าร้อนนี่แหละเข้าท่าที่สุดแล้ว

DSCF1053

DSCF1057

DSCF1069

ความสวยงามของน้ำตกแม่กลางนั้น อยู่ที่สายน้ำไหลผ่านหน้าผาตกลงมาสู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง ก่อนจะไหลเป็นลำธารให้อารมณ์และความรู้สึกที่เย็นดีชื่นใจ ส่วนใครที่เห็นแล้วยังเย็นกันไม่พอ ขอแนะนำว่าให้หาที่เล่นน้ำโดยด่วน

DSCF1056

DSCF1066

DSCF1068

นอกจากกิจกรรมในการเล่นน้ำ และชมความงามของน้ำตกแล้ว ที่นั้นยังมีศาลาพักริมน้ำตก ซึ่งครั้งหนึ่งบริเวณนี้เคยสร้างเป็นพลับพลาที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เมื่อครั้งเสด็จประพาสเชียงใหม่ เมื่อปี พ.ศ.2501 ผ่านภาพเขียนสีผาคันนาซึ่งแฝงตัวอยู่บนหน้าผาหินปูขนาดใหญ่ มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ต้องนำน้ำไปราดบนหน้า ภาพเขียนจึงจะปรากฏให้เห็น ใครอยากเข้าไปดูงานนี้ต้องระมัดระวัง รังต่อ รังแตน และรังผึ้งที่อาศัยอยู่บนหน้าผากันด้วย

DSCF1073

สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกที่น้ำตกแม่กลางนั้น ก็จะมีลานจอดรถลาดยาง 2 แห่ง สามารถจอดรถยนต์ส่วนบุคคลได้ประมาณ 30 คัน และมีลานจอดรถบัสได้ประมาณ 3 คันมีร้านอาหารบริการ อาหารตามสั่ง ข้าวเหนียวไก่ย่าง ส้มตำ ร้านขายของชำ และมีร้านขายของที่ระลึก มีห้องน้ำชาย 2 ห้อง หญิง 2 ห้อง สภาพดีพอใช้ มีความสะอาด

DSCF1071

DSCF1067

น้ำตกแม่กลาง จะตั้งอยู่ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ถ้าขับรถไปตามทางหลวงหมายเลข 1009 ไปประมาณ 8 กิโลเมตร ก็จะพบทางแยกถ้าเลี้ยวซ้ายจะเป็นทางขึ้นดอยอินทนนท์ แต่การเดินทางครั้งนี้ให้ทำการเลี้ยวขวาเพื่อเข้าสู่น้ำตกแม่กลาง เดินทางไปอีกสัก 300 เมตรก็ถึงจุดหมาย ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 8 นาที ด้วยกัน ก็เป็นอันว่าถึงแล้ว

โดยรวมต้องบอกว่าน้ำตกแม่กลาง เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจภายในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ซึ่งคนไหนมาเที่ยวที่นี้แล้วไม่มีการแวะ ขอบอกเลยว่าคุณพลาดเต็มๆ กันแล้วครับ

พลาดที่จะได้เที่ยวชมหนึ่งในน้ำตกที่สวยงามที่สุดบนดอยแห่งนี้